TỌA ĐÀM KHOA HỌC
CHỦ ĐỀ : “Hidden Champions – The Vanguard of Globalia: Learning from Unknown World Market Leaders (Các nhà vô địch ẩn danh: Chiến lược dẫn tới thành công của những công ty ẩn danh hàng đầu thế giới)”.
Hà Nội – Ngày 30/01/2018, Trường Đại học Ngoại thương vinh dự đón GS HERMANN SIMON – chuyên gia Marketing và chiến lược hàng đầu thế giới tới phát biểu và chia sẻ trong tọa đàm khoa học với chủ đề “Hidden Champions – The Vanguard of Globalia: Learning from Unknown World Market Leaders (Các nhà vô địch ẩn danh: Chiến lược dẫn tới thành công của những công ty ẩn danh hàng đầu thế giới)”. Vớisự hỗ trợ và đồng hành của Quỹ Friedrich Naumann Việt Nam (FNF Vietnam) và Công ty Cổ phần Sáng tạo Ý tưởng Kinh doanh (Business Concept Innovation), buổi tọa đàm đã nhận được sự quan tâm của hàng trăm người tham dự gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, quản trị doanh nghiệp, các học viên cao học, nghiên cứu sinh, sinh viên cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước.
GS HERMANN SIMON được biết tới là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về quản lý, một chuyên gia tư vấn Marketing và chiến lược có ảnh hưởng rất lớn trên thế giới, đặc biệt là các chiến lược về giá. Ông cũng là Chủ tịch danh dự của Công ty tư vấn chiến lược Simon-Kucher & Partners (được thành lập năm 1985 với hơn 1100 chuyên gia và 34 văn phòng tư vấn trên toàn thế giới). Chính GS PHILIP KOTLER đã nhận định rằng “Không ai biết về chiến lược giá nhiều hơn Simon-Kucher (No one knows more about pricing than Simon-Kucher)”. Tạp chí The Economist cũng không tiếc lời ca ngợi “Simon-Kucher là nhà tư vấn chiến lược giá dẫn đầu thế giới (Simon-Kucher is the world’s leading pricing consultancy)”. Với uy tín của mình, GS HERMAN SIMON đã được mời giảng tại nhiều trường đại học nổi tiếng như Harvard Business School, Stanford, London Business School và Massachusetts Institute of Technology)…
Tới trường Đại học Ngoại thương trong tọa đàm ngày 30/1/2018 này, GS HERMANN SIMON đã chia sẻ một chủ đề về chiến lược tổng thể gần gũi và hết sức thiết thực với các doanh nghiệp Việt Nam – “Hidden Champions (Các nhà vô địch ẩn danh)” đặt trong bối cảnh Globalization (Toàn cầu hóa). Các “Hidden Champions” không phải ai xa lại mà chính là các doanh nghiệp có quy mô vừa (Mittlestand) và nhỏ – đối tượng chiếm hơn 90% tổng số các doanh nghiệp ở Việt Nam, đồng thời cũng là nhóm doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trong trong sự phát triển chung của Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu về chủ đề này, một trong các thông điệp mà GS HERMAN SIMON đưa ra và chia sẻ với những nhà lãnh đạo hiện tại và tương lai của các doanh nghiệp là để thực sự trở thành các “Hidden Champions”, sẽ cần phải TẬP TRUNG (FOCUS) vào những sản phẩm, dịch vụ cốt lõi trên các thị trường ngách và NỖ LỰC TỰ THỰC HIỆN (DEPTH) nhưng phải là dẫn đầu thị trường (Market leader). Thông điệp này hoàn toàn khác với quan điểm thường có về sự đa dạng hóa sản phẩm (diversification) và tăng cường thuê ngoài (outsourcing) trong bối cảnh mới, từ đây mở ra cánh cửa đầy hi vọng đối với các SMEs của Việt Nam. Chi tiết nội dung về chiến lược tổng thể cũng được làm rõ hơn nữa trong cuốn sách cùng tên của GS HERMANN SIMON – một trong các cuốn sách bán chạy nhất, được dịch sang nhiều ngôn ngữ trên thế giới.
Bên cạnh GS HERMANN SIMON, Trường Đại học Ngoại thương còn vinh dự đón chào sự tham gia trao đổi và chia sẻ về các góc nhìn khác nhau từ các chuyên gia như: chia sẻ về kinh nghiệm của các “Hidden Champions” trên thị trường Trung Quốc của GS, TS Savas Tumis từ trường Đại học Việt Đức; chia sẻ về các cơ hội cho các SMEs Việt Nam để trở thành các “Hidden Champions” của PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Phó hiệu trưởng, trường Đại học Ngoại thương, đồng thời là chuyên gia có nhiều công bố quốc tế về Tài chính và quản trị của Việt Nam; và chia sẻ về các thách thức đối với các SMEs Việt Nam trên con đường trở thành các “Hidden Champions” của Ông Nguyễn Tiến Lập, Luật sư và Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp cấp cao, Văn phòng Luật sư NHQuang & Cộng sự, đồng thời là Trọng tài viên, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. Sau nội dung chia sẻ của GS HERMANN SIMON và các chuyên gia trong và ngoài nước, không khí buổi tọa đàm trở nên hết sức sôi nổi với các câu hỏi và thảo luận từ các khách mời, các chuyên gia và người tham dự như ông Đào Huy Giám – Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam, ông Lê Thế Bình – Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Ngoại thương…
Buổi tọa đàm đã để lại những ấn tượng hết sức tốt đẹp với người tham dự và đã góp phần vào mục tiêu tiếp tục những bước đi quốc tế hóa trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Ngoại thương, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi khoa học và hợp tác với các chuyên gia cũng như các đối tác trong và ngoài nước, nhằm đem đến cho học viên, nghiên cứu sinh, sinh viên những cơ hội học tập, nghiên cứu và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, theo chuẩn mực khu vực và quốc tế.