Chương trình Điều hành cao cấp EMBA là chương trình thạc sĩ đặc thù với phần lớn học viên là các nhà quản trị trung và cao cấp của doanh nghiệp. Đối với nhà quản trị, việc đương đầu với thử thách để nâng cao năng lực cạnh tranh vượt trội quyết định sự tồn vong và phát triển của doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra là “Các nhà quản trị làm thế nào để phát triển kinh doanh và phương pháp để tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn hẳn đối thủ cạnh tranh trong bối cảnh hiện tại?”.
Đây chính là chủ đề đã được chuyên gia chia sẻ trong buổi tọa đàm thứ bảy ngày 29/10/2022 với sự chủ trì của chuyên gia Jica – Mastsumoto Koichiro – Nguyên đảm nhiệm các chức vụ Tổng giám đốc công ty FCI JAPAN, đại diện Trường Matsumoto, Giám đốc công ty Furukawa Electric Industrial Cable, Phó tổng giám đốc công ty Furukawa Automotive Systems Inc., Chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty dược Bushu Pharma, Giám đốc điều hành công ty thiết bị lạnh Singapore Matsushita (Panasonic), MBA ở Đại học Chicago.
Buổi chia sẻ được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản(VJCC) và hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom. Tham dự buổi chia sẻ của chuyên gia có PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng đồng chủ trì toạ đàm, PGS, TS Tăng Văn Nghĩa – Trưởng Khoa Sau đại học (tham dự trực tuyến), PGS, TS Lê Thái Phong – Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, PGS, TS Nguyễn Thị Hiền – Giám đốc Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản(VJCC), TS Nguyễn Văn Cảnh – Phó trưởng Khoa Sau đại học, các giảng viên của Khoa QTKD, cán bộ quản lý của Khoa Sau đại học và giảng viên của chương trình, các học viên của lớp thạc sĩ Điều hành cao cấp – EMBA Khóa 7A, 7B, cựu học viên các Khóa tại Hà Nội, Quảng Ninh, TP HCM và đại diện CLB nhà điều hành cao cấp EMBA.
Buổi chia sẻ được diễn ra trong không khí tương tác sôi nổi giữa chuyên gia giàu kinh nghiệm và những người tham gia. Những kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm thực sự là những bài học quý giá cho cựu học viên và học viên chương trình điều hành cao cấp EMBA.
Trong nội dung buổi chia sẻ chuyên gia đã đưa ra ba điểm quan trọng để có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn hẳn đối thủ cạnh tranh với ba chìa khóa trong quá trình triển khai:
Thứ nhất, doanh nghiệp cần phải phát triển dự án kinh doanh mới. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt hoặc thị trường bão hòa, doanh nghiệp đối mặt với tình trạng doanh thu và lợi nhuận sụt giảm thì con đường tốt nhất để thay đổi tình thế đó chính là đổi mới – sáng tạo để cải tiến sản phẩm, thay đổi quy trình kinh doanh và phương pháp tiếp cận khách hàng riêng biệt. Khi đó, việc tạo ra các dự án mới sẽ là con đường để đạt được những mục tiêu đặt ra và có thể thay đổi tình trạng này.
Thứ hai, cần phải đặt mục tiêu phát triển dự án mới là tạo ra mô hình kinh doanh của riêng mình. Bên cạnh việc phát triển dự án mới, tư duy kinh doanh khác biệt cũng cần phải được thiết lập để tạo ra lợi thế cạnh tranh dựa trên sự khác biệt, tránh rơi vào vùng cạnh tranh dựa vào chi phí. Các dự án tạo ra mô hình kinh doanh riêng biệt sẽ dựng được rào cản cạnh tranh bền vững từ phía các đối thủ cạnh tranh và giúp doanh nghiệp có được doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn.
Thứ ba, sử dụng đồng thời ba chìa khóa đó là: (1) Quyết tâm cao (2) Chiến lược và (3) Mong muốn của khách hàng.
Với từng chìa khóa, chuyên gia Mastsumoto Koichiro minh chứng cụ thể bằng thực tiễn quản trị tại các công ty như: FCI Japan, Hirose Electric, Furukawa Electric Industrial Cable Co.Ltd
Ở mỗi chìa khóa chuyên gia đã giải mã được bí mật tạo nên tỷ suất lợi nhuận cao của doanh nghiệp là do họ đã xây dựng được một mô hình kinh doanh (business model) hoàn toàn khác mà các đối thủ không thể bắt chước. Với sự quyết tâm cao và theo đuổi chiến lược sản phẩm không lỗi đã đem lại sự thành công cho doanh nghiệp trong suốt thời gian dài.
Ngoài ra, là giải mã khác về chiến lược triển khai hoạt động theo từng bước đã vạch ra, những bước này đều dựa theo logic về chiến lược của Michael Porter: Chọn phân khúc (segment) hấp dẫn có thể phát huy thế mạnh của mình; lập đề xuất đáp ứng nhu cầu của khách hàng; xây dựng chuỗi giá trị (value chain) tối ưu để thực hiện điều đó. Những yếu tố của chuỗi giá trị tạo ra lợi nhuận vượt trội là đề xuất giá trị của riêng mình, chuỗi giá trị đã được điều chỉnh một cách đặc biệt, trade-off khác với đối thủ cạnh tranh, tính phù hợp trong toàn bộ chuỗi giá trị và tính liên tục dài hạn. Sự tỉ mỉ, sự khác biệt trong quy trình sản xuất đã mang đến giá trị khác biệt của sản phẩm mà doanh nghiệp khẳng định bằng giá trị vượt trội.
Giải mã quan trọng khác là mong mong muốn của khách hàng. Việc áp dụng quy trình giả thuyết, kiểm chứng, điều chỉnh ở cả lúc phát triển lẫn lúc ứng dụng để đáp ứng mong muốn của khách hàng. Tất cả đều nhắm đến đối tượng khách hàng trong phân khúc đã hướng tới. Nói cách khác, mong muốn của khách hàng là quan trọng nhất mà doanh nghiệp phải hướng tới thỏa mãn. Kiên trì thực hiện hoạt động cho đến khi khách hàng thấy mong muốn mua được sản phẩm đó.
Buổi chia sẻ đã làm giàu thêm những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cũng như bài học đắt giá của doanh nghiệp, đồng thời thực sự hữu ích cho các học viên với vai trò là nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp hiện tại và tương lai để có thể tạo ra lợi nhuận vượt trội trong việc kinh doanh. Buổi chia sẻ đã khép lại nhưng dư âm về câu chuyện thành công hay cả những thất bại trong hành trình của doanh nghiệp được chuyên gia chia sẻ thực sự là những kiến thức bổ ích cho cho học viên, cựu học viên chương trình điều hành cao cấp EMBA.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tọa đàm.